10 tháng 8, 2013

Lập trình Android: Bài 12

Trong các bài trước Long đã hướng dẫn các bạn cách xử lý một tập tin, bài hôm nay Long xin hướng dẫn tiếp một bài tương tự, đây là một vấn đề được các dân lập trình sử dụng thường xuyên và rộng rãi. Như các bạn đã biết một ứng dụng thường sử dụng các giá trị giống nhau, tuy nhiên trong lập trình sai xót luôn xảy ra và một khi sữa chữa ta phải sửa chữa hết toàn bộ các giá trị này. Tuy nhiên đó chỉ là cách của các "gà mờ" thôi, Long sẽ giới thiệu Nguồn ngay sau đây, nó chỉ sửa 1 lần là thay đổi hết tất cả.

1) Nguồn là gì?
- Nguồn (Resources) hay chính xác hơn gọi là "tài nguyên".
- Nguồn không phải là tập tin.
- Nó là dữ liệu đầu vào của một ứng dụng, đơn giản các bạn chỉ cần hiểu nó là 1 đoạn "String" chứa một đoạn thông điệp, nội dung, màu sắc, đường dẫn ... cần thiết sử dụng trong ứng dụng.
- Android còn hỗ trợ thêm một vài thứ khác nữa như là tập tin, xml, hình ảnh, âm thanh dưới dạng bit nhị phân và chúng ta tạm hiểu nó như 1 đường dẫn vậy thôi. (Tìm hiểu tập tin R.java trong thư mục gen)
- Một khi giá trị của nguồn thay đổi thì các đối tượng liên quan được gọi từ nguồn sẽ đồng loạt thay đổi theo.
2) Cách sử dụng nguồn:
- Nguồn thường là một giá trị cố định không thể thay đổi trong quá trình chạy ứng dụng
- Trong Activity hiện tại bạn có thể sử dụng phương thức "Context.getResource()" để lấy giá trị từ nguồn.
- Ngoài ra trong lúc xây dựng ứng dụng, các bạn tạo mới hoặc thêm 1 cái gì mới vào nguồn, các bạn cần phải "Build Project" lại nhằm cập nhật các đối tượng mới đó vào nguồn để sử dụng trong lúc code.
- Nói tóm lại: nguồn là một dữ liệu duy nhất, khi dữ liệu này thay đổi thì các đoạn code sử dụng từ nguồn sẽ đồng loạt thay đổi theo.
- Một ví dụ đơn giản và cơ bản nhất mà các bạn đã biết: "setContentView(R.layout.activity_main);"
3) Phân biệt các thư mục nguồn và các kiểu nguồn của thư mục đó:
- res/anim: thường chứa các tập tin xml xử lý animation
- res/drawable: chứa hình ảnh sử dụng trong ứng dụng hoặc âm thanh ...
- res/layout: chứa các tập tin XML hiển thị trong lúc chạy ứng dụng
- res/value: chưa tập tin arrays.xml lưu giữ các mảng giá trị sử dụng trong ứng dụng, colors.xml lưu giữ các màu sắc sử dụng trong ứng dụng, strings.xml chứa các chuỗi String trong ứng dụng (styles.xml, demens.xml ... ít sử dụng các bạn tự tìm hiểu thêm nhé)
- res/xml: chứa các tập tin XML được đọc trong thời gian chạy ứng dụng bằng cách sử dụng hàm Resources.getXML().
- res/raw: chứa các tập tin được nén lại gọi trực tiếp trong lúc chạy ứng dụng ...
4) Một project demo ví dụ:
http://android.vn/threads/24817

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét